วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ศึกจอมยุทธไร้เทียมทาน หรือว่านี่คือ...มังกรหยก..ภาค4... Legendary Warrior

ศึกจอมยุทธไร้เทียมทาน หรือว่านี่คือ...มังกรหยก..ภาค4... Legendary Warrior




ผมได้มีโอกาสชมซีรี่ย์จีนเรื่อง ศึกจอมยุทธไร้เทียมทาน จากช่อง8 (สามารถติดตามรายละเอียดได้จากเว็บ https://www.thaich8.com/drama_detail/42#parentVerticalTab5 ) ปกติผมชอบดูหนังแนวนี้อยู่แล้ว ทีแรกคิดว่ามันอาจจะเป็นหนังเรื่องดังในอดีตที่เค้าเอามา remake ใหม่ อย่างตอนนี้ที่เห็นหลายเรื่องเช่น ศึกเทพยุทธเขาซูซัน ซิยิ่นกุ้ย ซิติงซาน ซิกัง(ชื่อตัวเอกตอนมาทำใหม่อ่านแบบภาษาจีนกลาง ใช้ชื่อ เซียกัง)

 เริ่มเรื่องมาพูดถึงว่า อยุ่ในช่วงสมัยราชวงศ์หมิง เหตุการณ์บ้านเมืองในขณะนั้น มีภัยคุกคามจากโจรสลัดญี่ปุ่น ฮ่องเต้ก็ได้ส่งแม่ทัพ ขุนศึกลงไปราบปรามแก้ไขสถานการณ์ ส่วนตัวฮ่องเต้นั้... กลับเสวยสุขอยู่แต่ในวัง ดื่มสุรา เคล้านารี แถมบ้าพิธีกรรมของนักพรตเต๋า อยากมีพลังอยากเป็นอมตะ รอบๆตัวก็เต้มไปด้วย เหล่าขันทีชั่ว จอมประจบสอพลอ เสนาอำมาตย์กังฉิน ปูเรื่องแบบนี้มาคงเดาต่อได้ว่า เดี๋ยวแม่งต้องมีแม่ทัพเก่ง แต่แม่งชอบให้ประหารเพื่อยืนยันความภักดี เอ๊ะ...ผมนี่คิดเลย ใช่เรื่องกระบี่งูทองเปล่า หรือเรื่องโรงเตี๊ยมพยัครมังกรดีวะ ดูๆไป เริ่มเปิดตัวพระเอก(น่าจะเป็นพระเอกชัวว์) เอ๊ะ...พระเอกกำลังตีกระบี่ของตัวเอง กระบี่ใหญ่มากๆ เป็นกระบี่วิเศษด้วย เห็นมีแสงแวบๆ ผมตัดกระบี่งูทองทิ้งเลยไม่ใช่แล้ว พระเอกตอนแรกดูเก๊กเอาเรื่อง ถอดเสื้อโชว์ซิคแพคลางๆ พอหลังรู้ว่าจริงๆเป้นพวกสนุกฮาๆ เจ้าเล่ห์ มีแผนเยอะ แต่ก็จริงจังเอางานเอาการดี พระเอกมีชื่อว่า " หยางเทียนจง " อืม....มันเป็นทายาทของตระกูลหยาง แต่ตระกูลหยางใช้ทวนนี่หว่า เริ่มเดามาทางหรือว่าทายาท " เอี้ยก๊วย " ภาษาจีนกลางออกเสียง "หยางกั่ว" ซึ่งตอนหลังพระเอกก็ได้เฉลยออกมาจริงๆว่าเป็นทายาท(เป็นรุ่นหลาน รุ่นเหลน)ของจอมยุทธอินทรี "หยางกั่ว" กะ  " เสี่ยวหลงหนี่ " (เซียวเล่งนึ่ง) ผมมานั่งนึกดู ทายาทที่เห็นล่าสุดคือมังกรหยกภาค3 ชื่อตอน ดาบมังกรหยกที่ตัวเอกคือ "เตียบ่อกี้" นั้น มีสตรีใส่ชุดเหลืองโผล่ออกมาเป็นที่วี๊ดว๊าดกันทั่วจนถึงทุกวันนี้ในเรื่องความงาม ซึ่งเธอเองก็บอกว่าเป็นทายาทของจอมยุทธอินทรี ซึ่งเป็นรุ่นก่อน " หยางเทียนจง " พระเอกของเรา ซึ่งคอหนังจีนก็มโนกันเองต่อไป เพราะ " กิมย้ง "คนแต่งเรื่องอยากให้จบแค่ภาคนี้

พระเอกของเรานั้น ในหนังฝึกวิชาพลังเก้าอิม  ฝ่ามือกําสลดวิญญาณสลาย เพลงกระบี่แสวงพ่ายทั้ง9 กระบี่คู่บุรุษสตรี ยังไม่นับวิชาร้ายกาจในอดีตอีกมาก ในตอนที่พระเอกได้คุยกับหลวงจีนผู้ที่สืบทอดทายาททางวิชามาจาก " อิดเต็งไต้ซื้อ " จับความได้ว่า วิชาที่ถ่ายทอดกันมานั้น พอตกถึงรุ่นหลังๆ หาผู้ที่เจนจบและฝึกถึงขั้นจริงๆได้ยาก ส่วนตัวผมนะว่ามันอาจมีเคล็ดบางอย่างที่อาจหายตายตกไปกับรุ่นก่อน หรือ อาจจะเกี่ยวกับพลังวัตรของแต่ละคน (เรื่องนี้ไปดูได้ที่ "เตียบ่อกี้" เป็นพระเอกในมังกรหยกที่โชคดีที่สุด ) พระเอกของเราถึงแม้ว่าจะเก่งแต่ก็ต้องบาดเจ็บปางตายมาหลายครั้ง

 ใครสนใจสามารถหาชมได้ไม่ยาก ถ้าคลิ๊ปไม่โดนลบทิ้งซะก่อนนะ


สิ่งที่อยากวิจารย์ คือ
1. ฉากสงคราม ทำได้ดีพอสมควรประทับใจตรงฉากแรกนี่แหละ ถึงได้ดูต่อจนรู้ว่าเป็นหนังอิง เรื่องราวจากมังกรหยก
2. ฉากบู๊ สำหรับผมทำได้สนุก มันส์ ดูแล้วอยากร่ายรำเพลงดาบตามไปด้วย
3. นักแสดงแต่ละคน ค่อนข้างจะเหมาะกับบท ตัวพระเอกผมเห้นแวบแรกก็คิดเลยว่าคล้ายบุคลิกเอี้ยก๊วยมาก นางเอกก็น่ารักดีผมให้10เต็ม อิอิ
4. ความยาวของเรื่องมันสั้นไปหน่อย จริงๆผมว่ากระแสมังกรหยกมันถูกจุดขึ้นมาดีแบบนี้ น่าจะทำภาคต่อได้อีก แต่อย่างว่านั่นอาจจะเป้นความคิดเมื่อ20ปีก่อนนะ สมัยนี้มันมีหนัง มีซีรียืหลายแนว แต่ถ้า20ปีก่อนเอาเรื่องนี้ไปฉายที่ช่องฟรีทีวี ต้องดังแน่
5. เครื่องแต่งกาย อาวุธ ก็โอเคดี

แนะนำตัวละคร

หยางเทียนจง



ฮ่องเต้เจียจิ้ง



จิ่วหยู


เหยียนซุง



อิชิโร่


หยวนเจิ้ง


 จังจิน


 จูหวั่น

จูเถี่ยเฉียว

จังยั่วเสียน

กั๊ววุ่นเหมย






ยาจกบ๊องเหล่าอู่




 ชีจี้กวาง






เซียนจื่อ เทพธิดาดาบทอง






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น