วันอาทิตย์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เพลงเปิดสถานี...ต้องบรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ....ก่อนเสมอ

สวัสดีครับผม วันนี้พบกันอีกแล้วนะตามเคย วันนี้จะเล่าถึงตอนที่หลังจากที่บ้านได้ซื้อทีวีเข้ามาครับ เป็นทีวีขาวดำ ยี่ห้อเนชั่นแนล กรอบเป็นไม้


ทีวีเก่า ทีวีสี เนชั่นแนล
ทีวีเก่า ทีวีสี เนชั่นแนล

ชั้นวางของ ประกอบจากเหล็กฉาก
ชั้นวางของ ประกอบจากเหล็กฉาก


ผ้าดิบ ผ้าเอนกประสงค์ ของสมัยก่อน
ผ้าดิบ ผ้าเอนกประสงค์ ของสมัยก่อน


และทำโต๊ะที่ใช้เหล็กฉากประกอบเอาไว้เพื่อตั้งทีวีโดยเฉพาะ ตรงส่วนด้านล่างเตรียมไว้เพื่อ เครื่องเล่นวีดีโอเทปในอนาคต อิอิ แล้วคลุมผ้ากันน่าเกลียดนิดนึงด้วยผ้าดิบสีขาว ซึ่งเป็นผ้าสารพัดประโยชน์ยอดฮิตในสมัยนั้น(ไม้สักเปล่าไม่แน่ใจ) จำได้ว่าวันนั้นไม่เคยได้คิดได้ฝันเลยครับว่าจะได้ดู จำได้ว่าเป็นตอนกลางคืนช่วง1ทุ่ม กว่าจะได้ดูจูนเสร็จประมาณ2ทุ่มกว่า  (ตอนแรกลุงบอกว่าอุตส่าห์จูนมาแล้วนะ แต่หลังๆใช้ไปนานๆจะรู้ว่าไม่เกี่ยวครับ ต้องมาจูนใหม่ถ้าย้ายที่) แล้วก็ให้นั่งห่างจากทีวี ไม่ใช่ว่ามันจะระเบิดนะแต่เค้าว่าสายตาจะเสีย พอเปิดทีวีมาก็เจอรายการลุงคนนึงรายงานข่าวอะไรไม่รู้ แล้วก็เป็นรายการสารคดีใช่ชีพจรลงเท้ารึ
 เปล่าผมไม่แน่ใจ



ละครเก่า ถ่ายกันในห้องส่งสัญญาณ
ละครเก่า ถ่ายกันในห้องส่งสัญญาณ


 แล้วก็รายการต่อมาเป็นละครซึ่งสมัยนั้นยังถ่ายทำกันในห้องส่งครับ ไม่ว่าต้นไม้ก้อนหินหญ้าทุกอย่างทำจำลองเกือบหมด ประมาณดูละครของตลกชิงร้อยชิงล้านเลยครับ หลังๆจึงค่อยมีการถ่ายทำนอกสถานที่เป็นฉากๆไป โดยเฉพาะหลังๆจากนั้นละครเกี่ยวกับประวัติศาสตร์(ตอนนั้นผมได้ดูทีวีสีแล้วครับ อิอิ)ก็ถูกจัดทำออกมาเพื่อฉายรอบดึกกันสนุกเลยทีเดียว

ละครเก่า ช่อง3 สมเด็จพระนเรศวรมหาราช
ละครเก่า ช่อง3 สมเด็จพระนเรศวรมหาราช


สมเด็จพระนเรศวรมหาราช 2530
สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ช่อง3 บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์

 
 
ไม่ว่าจะเป็นขุนศึก สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช สมเด็จนเรศวรมหาราช ขอย้อนกลับมาต่อจากมะกี้ครับ จำได้ว่าเปิดนั่งดูกันจนถึงเที่ยงคืนครับ สถานีก็ปิด ก็จะมีการขึ้นเพลงสรรเสริญพระบารมี แล้วก็ขึ้นมาเป็นแถบเส้นสี นั่นแสดงว่าปิดสถานีแล้ว


ภาพแสดงการ ปิดสถานี แถบสัญญาณสี
ภาพแสดงการ ปิดสถานี แถบสัญญาณสี


จำไม่ได้ว่ามีเปิดเพลงคลอๆให้มั้ย แต่พอจำได้ว่าหลังจากนั้นไม่กี่ปีสถานีแอบเปิดเพลงคลอเบาๆให้ด้วย แต่ไม่แน่ใจว่าของช่อง3มั้ย? พอเช้าขึ้นมาก็รีบตื่นตามปกติครับ ช่วยทำงานบ้านตามปกติ แล้วก็สงสัยไม่เห็นใครเปิดทีวี กลัวเปลืองไฟรึเปล่า? คำตอบคือไม่ใช่ครับ สถานีจะเปิดบ่าย3โมง นั่นคือคำตอบ....
                                         
อสรูน้อยคีทาโร่ ช่อง3 4โมงเย็น
อสรูน้อยคีทาโร่ ช่อง3 4โมงเย็น

ผมก็รอๆมาถึง3โมง รีบๆทำงานทุกอย่างให้เสร็จเพื่อรอดูทีวี พอถึงเวลาปั๊บ อ๊ะ...ทำไมมีแต่เพลงอะไรเนี่ย "บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านปกเมืองคุ้มเหย้า....." พอจบแล้วก็ตามด้วยเพลงที่เกี่ยวกับตำรวจตระเวณชายแดน แล้วเพลงก่อนที่จะเปิดเข้าสู่รายการจริงๆต้องนี่ครับ "เชิญ..พวกเราพี่น้องมาพร้อมกัน เชิญ.. ที่ใต้ร่มธงไทย" ถึงจะได้ดูครับ เราก็จะได้ดูละครเอาใจคุณแม่คุณน้าคุณอาก่อนครับ แล้วต่อด้วยการ์ตูนฮาโตริ อสูรน้อยคิทาโร่ หนังการ์ตูนแจ๋วๆเยอะนะครับ แต่ทีเด็ดก็คือ... หลังๆจากนั้นมีการนำเอา หนังจีนเรื่องกระบี่ไร้เทียมทานเข้ามาฉายครับ  และ...ผมขอถือเอาการเปิดตัวหนังจีนเรื่องนี้เป็นการเปิดปฐมบทของบล็อก"ยุทธจักรฮาเฮ..โรงเตี๊ยมยุทธภพ" เลยละกันนะครับผม วันนี้ขอจบเพียงเท่านี้ ขอบคุณที่ติดตามครับ ขอให้มีความสุขมีรอยยิ้มกันทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น